Chatbox

Chia sẻ đáp án problem của Griffith: 
www8.umoncton.ca/umcm-filion_martin/Solutions/iga_10e_sm_chapter_17.pdf
Bài 1 (Đặt vấn đề)
Ruồi giấm kiểu dại từ một quần thể tự nhiên được đem lai với ruồi đồng hợp lặn trong phòng thí nghiệm về dp cn/ dp cn (alen dp quy định hình dạng cánh, alen cn quy định màu mắt). Hai gen này được biết có khoảng cách 45 đơn vị bản đồ, nằm trên NST số 2. F1 thu được toàn kiểu dại. Khi cho ruồi cái F1 lai với bố đồng hợp lặn, tỉ lệ kiểu hình ở F2 là:
250 kiểu dại                      + + / dp cn
246 cánh cụt, mắt trắng   dp cn / dp cn
5 cánh cụt                        dp + / dp cn
7 mắt trắng                      + cn / dp cn
Bạn rút ra điều gì từ những kết quả trên?

Trong phép lai này, 45% đời con được mong đợi có kiểu hình cánh cụt hoặc mắt trắng, nhưng thực tế chỉ có 12/508 = 2% được quan sát thấy --> tần số TĐC bị giảm ở vùng này --> Có thể vùng này nằm trong vị trí đảo đoạn. Vì RF mong đợi dựa trên chủng trong phòng thí nghiệm, ruồi kiểu dại từ tự nhiên có thể đã mang NST đảo đoạn.
Nhớ (48 points)
Đảo đoạn làm giảm tần số TĐC thực tế.
Bài 2 (Hướng dẫn cách làm bài)
Một cây ngô dị hợp tử về chuyển đoạn tương hỗ nên do đó bị bán bất thụ. Cây này được lai với một chủng bình thường nhiễm sắc thể đồng hợp tử về alen lặn b brachytic (lùn), nằm trên nhiễm sắc thể số 2. Cây F1 bán bất thụ sau đó được lai trở lại với chủng brachytic đồng hợp tử. Đời con thu được tỉ lệ kiểu hình:
Cây không brachytic: 334 bán bất thụ, 27 bình thường
Cây brachytic: 42 bán bất thu, 279 bình thường.
a. Tỷ lệ như thế nào nếu nhiễm sắc thể mang gen brachytic không nằm trong đoạn NST chuyển đoạn?
b. Bạn có nghĩ rằng nhiễm sắc thể 2 tham gia vào chuyển đoạn? Giải thích.
a. Nên bắt đầu phân tích bằng cách vẽ hình.
Phép lai: 
Tất cả các con lai F1 sẽ dị hợp tử về nhiễm sắc thể mang alen brachytic, nhưng còn nhiễm sắc thể tham gia chuyển đoạn thì sao? Chúng ta đã biết rằng chỉ có các NST phân ly xen kẽ (nhớ lại có 2 dạng phân ly NST chuyển đoạn là phân ly liền kề và phân ly xen kẽ) là cho đời con có khả năng sống sót: một nửa trong số chúng sẽ bình thường và một nửa sẽ mang hai nhiễm sắc thể được tái sắp xếp. Sự kết hợp với NST tái sắp xếp tạo ra thể chuyển đoạn dị hợp. Như vậy, thể bán bất thụ thu được:
Do đó, chúng ta có thể dự đoán rằng đời con sẽ là:
(1/2 dị hợp tử chuyển đoạn: 1/2 bình thường) x (1/2 không brachytic: 1/2 brachytic)
Kết quả thu được tỉ lệ kiểu hình là 1: 1: 1: 1, khác với kết quả đề bài. Vì vậy, NST mang gen brachytic nằm trong đoạn NST chuyển đoạn.
b. Giả sử rằng locus brachytic (b) nằm trên nhiễm sắc thể màu cam. Với mục đích của sơ đồ, nó quan trọng về mặt di truyền vì vị trí của locus b ảnh hưởng đến tỷ lệ đời con. Nếu chúng ta giả sử rằng locus b ở gần đầu đoạn NST chuyển, chúng ta có thể vẽ lại phép lai:
Nếu NST của thể bán bất thụ F1 phân ly như hình trên, có thể dự đoán được F2:
1/2 kiểu dại, brachytic
1/2 bán bất thụ, không brachytic
Hầu hết các thế hệ con cháu chắc chắn thuộc loại này, và vì vậy chúng ta phải đi đúng hướng. Làm thế nào hai loại kiểu hình có tần số thấp hơn được sinh ra? Bằng cách nào đó, chúng ta phải đưa alen b + lên NST màu vàng bình thường và alen b trên NST chuyển đoạn. Điều này có được bằng cách trao đổi chéo giữa điểm đứt ra chuyển đoạn (trung tâm của cấu trúc chéo) và locus brachytic:
Các NST tái tổ hợp tạo ra một số thế hệ có khả năng sinh sản và không brachytic, và một số bán bất thụ và brachytic ( 69/682, khoảng 10%) --> khoảng cách giữa locus brachytic và điểm đứt gãy là 10 m.u. (Kết quả cơ bản tương tự sẽ có được nếu chúng ta rút được locus brachytic ở phần nhiễm sắc thể ở phía bên kia của điểm đứt gãy.)

Hai kiểu màu lông ở chuột được quy định bởi hai alen của một locus: v làm cho chuột lông trắng, trong khi V quy định màu nâu. Khi cho lai chuột lông trắng với chuột lông nâu, người ta quan sát thấy rằng hầu hết F1 là lông nâu, nhưng có một con cái lông trắng. Cho lai F1 lông trắng với hai con đực lông trắng khác nhau thì thấy rằng đời con toàn lông trắng. Khi cho lai con F1 lông trắng với các con đực lông nâu, thu được đời con toàn lông nâu. Cho lai tiếp ba con cái lông nâu mới thu được với hai anh em của chúng, thu được 60 chuột con, tất cả đều lông nâu. Tuy nhiên, khi cho giao phối một trong ba con cái này với một con chuột anh em thứ ba, thu được sáu con chuột lông nâu và hai con lông trắng trong một lứa tám con. Xét P của con chuột F1 lông trắng, giải thích nào có thể phù hợp với những kết quả đã thu được:
a. Một alen trội có thể đã đột biến thành alen lặn ở P lông nâu.
b. Ở bố hoặc mẹ, có thể đã có một đột biến trội ở gen thứ hai để tạo ra một alen át chế có tác dụng ngăn chặn sự biểu hiện của V, dẫn đến xuất hiện con F1 lông trắng.
c. Sự bắt cặp không chính xác trong giảm phân của nhiễm sắc thể mang V ở P lông nâu có thể đã tạo ra thể lệch bội.
d. Có thể đã mất đoạn NST chứa V trong tế bào mầm từ P lông nâu.
u/viridian152 (1.5k points)
a. Giả thuyết này đòi hỏi con cái trắng phải đồng hợp lặn v/v. Giả định này tương thích với kết quả giao phối cả hai với con đực trắng, sẽ tạo ra tất cả con cái trắng (v / v) và với con đực nâu, sẽ sinh ra tất cả con cái nâu (V / v ). Tuy nhiên, khi cho giao phối các con chuột anh em lẽ ra có tỷ lệ 3: 1, nhưng theo đề đời con sinh ra không có lông trắng nên giả thuyết này không giải thích được kết quả trên.
b. Đột biến át chế: VD: s thành S.
Ở đây, bố mẹ sẽ là V/V • s/s và v/v • s/s, và một đột biến át chế ở một trong 2 P sẽ tạo ra con cái trắng F1 có kiểu gen V/v • S/s. Khi cho lai F1 trắng với con đực trắng có kiểu gen v/v • s/s, một số mang kiểu gen V/v • S/s, có kiểu hình trắng. Tuy nhiên, chúng tôi không thấy con cháu bình thường từ phép lai này, và vì vậy giả thuyết đã bị loại bỏ. Liên kết có thể tạm thời lưu giả thuyết nếu chúng ta giả sử rằng đột biến là ở bố mẹ bình thường, tạo ra giao tử V S. Sau đó, ví von F1 sẽ là VS / vs, và nếu liên kết đủ chặt chẽ, sẽ có ít hoặc không có giao tử V được sản xuất, loại cần thiết để kết hợp với giao tử vs con đực để đưa ra V s / vs quy tắc. Tuy nhiên, nếu giả thuyết liên kết là đúng, con lai với con đực bình thường sẽ là VS / vs × V s / V s, và điều này sẽ cho tỷ lệ cao của con cháu VS / V, đó sẽ là những người ví von, không ai trong số chúng là đã xem.

u/HawkeyeAm (7.3k points)
Hai locus P và Bz cách nhau 36 m.u. nằm cùng vai của một nhiễm sắc thể thực vật. Một đảo đoạn không chứa tâm động khoảng một phần tư của vùng NST này nhưng không chứa một trong hai locus. Tần số tái tổ hợp gần đúng giữa P và Bz mà bạn dự đoán ở cây này là bao nhiêu trong trường hợp:
a. Đảo đoạn dị hợp tử?
b. Đảo đoạn đồng hợp tử?



u/solilo (145 points)
a. Các sản phẩm của đảo đoạn dị hợp tử sẽ là không được quan sát thấy. Sự đảo đoạn này kéo dài 25 phần trăm của vùng NST giữa hai locus và do đó sẽ làm giảm sự tái tổ hợp quan sát được giữa các gen này với tỷ lệ tương ứng (9%)
Vậy RF quan sát sẽ là 27 phần trăm.
b. Các sản phẩm của đảo đoạn đồng hợp tử sẽ vẫn được quan sát thấy. Do vậy RF là 36%
Sao ông biết được?
u/Surrealicus (69 points)
Ông ý đã check.
u/ajay1685 (3.7k points)
Một cơ thể màu vàng ở Drosophila là do một alen đột biến của một gen nằm ở đầu nhiễm sắc thể X (alen kiểu dại cho cơ thể màu xám). Trong một thí nghiệm bức xạ, một con đực kiểu dại được chiếu tia X và sau đó lai với một con cái có thân vàng. Hầu hết các thế hệ con đực có màu vàng, như mong đợi, nhưng việc kiểm tra hàng ngàn con ruồi cho thấy có hai con đực có thân xám. Những con đực có thân màu xám này được đem lai với con cái có thân màu vàng, thu được kết quả như sau:
Đực xám 1 × cái vàng -->  tất cả cái vàng, tất cả đực xám
Đực xám 2 × cái vàng nữ thu được:
1/2 cái vàng
1/2 cái xám
1/2 đực vàng
1/2 đực xám
Giải thích kêt quả thu được từ mỗi phép lai.



u/SFRoussimoff (4.4k points)
Có ai đó mà tôi học cùng cấp hai đã nói với tôi là, mọi người nghĩ tôi cao như thế bởi vì mẹ tôi đã mất, nên tôi đã biến nỗi đau thành hình dạng (trans: ???????). Và mẹ tôi vẫn sống tốt nhé.
Được bảo trợ bởi khoa học.
u/GermanizorJ (209 points)
9/10 nha sĩ công nhận.
Câu chuyện của ông khiến tôi cười vãi cít luôn. Nếu tôi có thể biến nỗi đau thành hình dạng, thì tôi là con hươu cao cổ mẹ nó rồi.
u/doowcin (143 points)
Biến nỗi đau thành hình dạng thì dễ mà, nhưng thêm một điều kiện là ông phải gọi thật nhiều pizza và ăn chúng cùng cảm xúc của ông.
u/gustaserb (102 points)
Xin lỗi, tôi đếu ngừng cười được đây này.
u/miloby (2.8k points)
Vợ của thầy hiệu trưởng lan truyền một tin đồn khi tôi mới khoảng 10 tuổi rằng tôi đi chơi với con gái của một nhà báo địa phương, cố gắng moi thông tin về việc ai là người đã giết Jonbenét Ramsey bằng một bảng Ouija.
Mẹ tôi nghe được tin đồn này và nhanh chóng gạt phăng nó đi vì bà nhận ra tôi còn chẳng biết Jonbenét Ramsey là ai và bảng Ouija là gì....
Tin đồn bắt đầu kiểu gì thế hahaha
u/miloby (655 points)
Ai biết. Bả ý là một người tệ lắm luôn, và hàng xóm của tôi là người truyền tin ấy đi.
u/nojelloforme (1.1k points)
Rằng tôi đã kết hôn và có 4 đứa con rồi, đang mang bầu đứa thứ 5.

Tin đồn bắt đầu bởi một gã mà tôi chưa gặp được vài năm rồi. Tôi còn chưa từng kết hôn hay mang bầu.

Post a Comment

Previous Post Next Post

Technology

Video