Chatbox


1.
a. Tỷ lệ mắc bệnh ung thư đại tràng tăng theo độ tuổi. Các nghiên cứu về nhiều loại ung thư khác cho thấy điều tương tự. Giả sử tỷ lệ đột biến là không đổi trong suốt cuộc đời, tại sao bạn cho rằng tỷ lệ mắc bệnh ung thư tăng lên đáng kể theo độ tuổi?
b. Trái ngược với ung thư đại tràng, tỷ lệ mắc bệnh tăng lên đáng kể theo độ tuổi, tỷ lệ mắc bệnh osteosarcoma - một khối u ở xương dài - xảy ra phổ biến nhất ở độ tuổi dậy thì. Osteosarcomas tương đối hiếm gặp ở trẻ nhỏ (đến 9 tuổi) và ở người lớn (trên 20). Tại sao bạn cho rằng tỷ lệ mắc bệnh osteosarcoma không cho thấy tỉ lệ ung thư gia tăng phụ thuộc vào độ tuổi như ung thư đại tràng?

2. Các câu dưới đây đúng hay sai:
A. Các gen ung thư và gen ức chế khối u có thể được phát hiện bằng cách đưa các phân đoạn DNA từ các tế bào ung thư vào các dòng tế bào phù hợp và phân lập các khuẩn lạc có tính chất ung thư.
B. Chất hóa học gây ung thư dimethylbenz[a]anthracene (DMBA) phải là chất gây đột biến đặc hiệu vì 90% các khối u trên da mà nó gây ra có sự thay đổi A thành T ở chính xác cùng 1 vị trí trong gen Ras đột biến.
C. Các cá thể nhận một bản sao bình thường và một bản sao không hoạt động của một gen ức chế khối u có nhiều khả năng mắc ung thư hơn so với các cá thể có hai bản sao bình thường.
D. Trong các con đường điều hòa tế bào kiểm soát tăng trưởng và tăng sinh tế bào, các sản phẩm của gen tiền ung thư là các thành phần kích thích và các sản phẩm của gen ức chế khối u là các thành phần ức chế. 
E. Khi các tế bào ung thư từ các bệnh nhân được phân tích, người ta thường tìm thấy đột biến ở nhiều thành phần của con đường Rb (gồm gen Rb, cùng với các gen điều chỉnh trực tiếp Rb), điều hòa sự khởi đầu của chu trình phân chia tế bào. 
F. Việc mất protein p53 làm cho một số tế bào ung thư ít nhạy cảm hơn với chiếu xạ và nhiều loại thuốc chống ung thư, các yếu tố gây phá hủy các khối u bằng cách làm cho các tế bào ngừng phân chia hoặc trải qua quá trình apoptosis. 
G. Ung thư thường biểu hiện sự bất ổn của bộ gen; tuy nhiên, sự mất ổn định có thể do đứt gãy nhiễm sắc thể, sự chuyển đoạn và mất đoạn trong các tế bào ung thư từ một mô, nhưng chủ yếu là do đột biến điểm. 
H. Rõ ràng từ các nghiên cứu trên chuột rằng gây đột biến kích hoạt một gen đơn tiền ung thư là đủ để chuyển đổi một tế bào bình thường thành tế bào ung thư. 
I. Các liệu pháp điều trị ung thư chỉ nhằm vào việc giết chết các tế bào phân chia nhanh chóng tạo thành khối u mà không thể loại bỏ ung thư khỏi nhiều bệnh nhân.

Post a Comment

Previous Post Next Post

Technology

Video