Chatbox

1. Một bệnh nhân có hàm lượng cortizol trong máu cao bất thường. Nếu xác định nồng độ hoocmôn trong máu bệnh nhân có thể biết được hoạt động của tuyến yên hay tuyến thượng thận bị trục trặc hay không? Giải thích.

2. Tiroxin tổng số trong máu bao gồm tiroxin dạng tự do và dạng kết hợp. Chỉ tiroxin tự do mới thể hiện hoạt tính. Trong thời kỳ mang thai ở phụ nữ, gan sản sinh một loại prôtêin có khả năng gắn với hoocmôn tuyến giáp.
- Phụ nữ mang thai tháng thứ 6 có hàm lượng tiroxin tổng số và tiroxin tự do thay đổi như thế nào? Giải thích.
- Kích thước tuyến giáp của phụ nữ mang thai có thay đổi không? Giải thích.

Đáp án 
1.
- Nếu nồng độ ACTH cao và cortizol cũng cao là do tuyến yên trục trặc. Vì ở người khỏe mạnh, khi nồng độ cortizol trong máu cao gây ức chế tuyến yên làm giảm tiết ACTH.
- Nếu nồng độ ACTH thấp nhưng nồng độ cortizol cao là do tuyến trên thận trục trặc. Vì ở người khỏe mạnh, khi nồng độ cortizol trong máu cao sẽ gây ức chế lên tuyến yên làm giảm tiết ACTH, dẫn đến giảm kích thích lên lên tuyến trên thận và giảm cortizol trong máu.
2.
- Ở phụ nữ mang thai tháng thứ 6, hàm lượng tiroxin tổng số tăng và tiroxin tự do bình thường.
- Do gan sản sinh prôtêin huyết tương gắn với tiroxin tạo thành tiroxin dạng kết hợp, điều này dẫn đến giảm hàm lượng tiroxin tự do. Tiroxin tự do giảm làm cho TSH tăng lên. TSH tăng kích thích tuyến giáp tiết nhiều tiroxin cho đến khi nồng độ tiroxin tự do trong máu trở lại bình thường.
- Kích thước tuyến giáp bình thường vì hàm lượng tiroxin trong máu bình thường nên cơ chế điều hòa tiết TSH của tuyến yên ổn định.

Post a Comment

Previous Post Next Post

Technology

Video