Chatbox

Có 2 hệ thống bảo vệ cơ thể:
+ Hệ thống miễn dịch bẩm sinh: các đáp ứng miễn dịch được hoạt hóa ngay sau khi nhiễm trùng và có đáp ứng giống nhau, bất kể mầm bệnh đã được gặp trước hay chưa. Các tế bào miễn dịch tự nhiên có các thụ thể nhận diện các phân tử hoặc cấu trúc vốn không có ở động vật.
     - Hàng rào bảo vệ: Da, niêm mạc, các chất tiết...
     - Hàng rào trong; Thực bào, protein kháng khuẩn, phản ứng viêm, tế bào NK...
+ Hệ thống miễn dịch thu được : các đáp ứng miễn dịch được hoạt hóa sau khi các hoạt động bảo vệ của miễn dịch tự nhiên có hiệu lực và phát triển chậm hơn. Bao gồm sự tổng hợp các protein gây bất hoạt độc tố của vi khuẩn và giết chết các tế bào của cơ thể bị nhiễm virus.
     - Miễn dịch dịch thể
     - Miễn dịch trung gian tế bào.

Miễn dịch tự nhiên của động vật không xương sống:
- Hàng rào ngoài: kitin
- Lysozyme
- Huyết bào lưu hành trong huyết tương, thực hiện thực bào hoặc tiết ra peptide kháng khuẩn cùng với một số tế bào khác. Hoạt hóa sản sinh peptide kháng khuẩn có thể nhờ truyền tin bởi thụ thể Toll.
Miễn dịch tự nhiên ở động vật có xương sống:


- Interferon: là một nhóm các protein tự nhiên được sản xuất bởi các tế bào của hệ miễn dịch ở hầu hết các động vật nhằm chống lại các tác nhân ngoại lai như virus, vi khuẩn, ký sinh trùng và tế bào ung thư. Các hình thức khác nhau của interferon là cơ chế phòng vệ được sản xuất nhanh và quan trọng nhất của cơ thể chống lại virus. Interferon cũng có thể chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn và ký sinh trùng, ức chế sự phân chia tế bào và thúc đẩy hoặc cản trở sự biệt hóa của tế bào.
Interferon được phân loại là cytokine, các protein nhỏ có liên quan đến tín hiệu nội bào. Interferon được tiết ra bởi các tế bào để đáp ứng với sự kích thích của virus hoặc các chất lạ khác, nhưng nó không trực tiếp ức chế sự nhân lên của virus. Thay vào đó, nó kích thích các tế bào bị nhiễm và các tế bào khác gần đó tạo ra các protein ngăn cản virus nhân lên bên trong chúng. Interferon cũng có chức năng điều hòa miễn dịch - chúng ức chế hoạt hóa tế bào lympho B (B-cell), tăng cường hoạt động tế bào lympho T (T-cell), và tăng khả năng giết tế bào của các tế bào NK.
Ba dạng interferon-alpha (α), beta (β) và gamma (γ) - đã được công nhận. Những interferon này đã được phân loại thành hai loại: loại I bao gồm các dạng alpha và beta, và loại II bao gồm dạng gamma. Sự phân loại này dựa trên loại tế bào tạo ra interferon và các đặc tính chức năng của protein. Loại I interferon có thể được sản xuất bởi hầu như bất kỳ tế bào nào khi kích thích bởi virus; chức năng chính của chúng là tạo ra tính kháng virus trong tế bào. Loại interferon loại II chỉ được tiết ra bởi các tế bào giết tự nhiên và các tế bào lympho T; mục đích chính của nó là để báo hiệu hệ thống miễn dịch để đáp ứng với các tác nhân gây nhiễm hoặc tăng trưởng ung thư.
- Hệ thống bổ thể:

Post a Comment

Previous Post Next Post

Technology

Video